
อุตสาหกรรมที่พัก ฉบับใหม่ล่าสุดของระบบบัญชีสำหรับอุตสาหกรรมที่พัก (United System of Accounts for the Lodging Industry หรือ USALI) ซึ่งเป็นฉบับปรับปรุงครั้งที่ 12 ฉบับปรับปรุงล่าสุดนี้ได้รับการอัปเดตอย่างพิถีพิถันด้วยหลักเกณฑ์ในการปรับปรุงความโปร่งใสในการรายงาน ขยายชุดข้อมูลเพื่อแจ้งข้อมูลการตัดสินใจได้ดีขึ้น และสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติในปัจจุบัน
โดยพื้นฐานแล้ว GFC มุ่งเน้นไปที่โอกาสในการสร้างการมองเห็นและความชัดเจนที่ดีขึ้นสำหรับแนวทางของแผนกห้องพักในฉบับปรับปรุงครั้งที่ 12 ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงและชี้แจงหมวดหมู่รายได้และการจำแนกประเภทค่าใช้จ่ายหลายประการเพื่อให้แน่ใจว่ามีความสอดคล้องกัน
Rooms Segmentation
ในแง่ของรายได้จากห้องพัก มีความต้องการจากหลาย ๆ บริษัทที่จะระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของอัตราห้องพักที่จัดอยู่ในกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะ :
- สำหรับกลุ่มส่วนลด ได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมว่าควรรวมส่วนลด OTA โปรโมชั่น และอัตราช่องทางที่ไม่เปิดเผยซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ได้
- สำหรับกลุ่มที่เจรจากันไว้ ได้มีการเน้นย้ำถึงการอ้างอิงเฉพาะถึงการรวมอัตราของกลุ่มบริษัทและอัตราของรัฐบาลหรือผู้รับเหมาของรัฐบาล รวมถึงค่าห้องพักของบริษัทอื่นๆ ที่เจรจาอัตราเป็นรายวัน
- สำหรับกลุ่มที่ผ่านคุณสมบัติ การแลกรับความภักดีและข้อเสนออื่นๆ นอกเหนือจากอัตราพื้นฐานสำหรับสมาชิกโปรแกรมความภักดีนั้นได้ถูกรวมไว้โดยเฉพาะแล้ว
Loyalty Program Costs
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Loyalty Program นั้น ได้มีการเพิ่มคำอธิบายเพื่อแยกแยะส่วนประกอบของค่าใช้จ่าย Loyalty ที่อาจเกิดขึ้นกับโรงแรม และค่าใช้จ่ายดังกล่าวควรจัดประเภทไว้ที่ใด สิทธิประโยชน์สำหรับ Loyalty Program member ที่มอบให้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น (หรือสมาชิก Loyalty Program member เฉพาะระดับใดระดับหนึ่ง) ควรจัดประเภทในบัญชีใหม่ในห้องพัก เช่น การเข้าใช้เลานจ์คอนเซียร์จ สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก (เช่น น้ำฟรี) การเข้าถึง Wi-Fi และอื่นๆ
นอกจากนี้ หากแขกเลือกที่จะรับคะแนนแทนสิทธิประโยชน์อื่นๆ ในโรงแรม ค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะถูกบันทึกในรายการห้องพักนี้ เช่นเดียวกับที่เคยเป็นมา ค่าใช้จ่ายในการกู้คืนบริการที่แท้จริงจะถูกบันทึกในแผนกบริหารและทั่วไป ในขณะที่ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมความภักดีจะคงอยู่ในแผนกการขายและการตลาดสำหรับคะแนนที่ได้รับและโปรโมชันความภักดีพิเศษ
Executive Lounge
พื้นที่อื่นที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นคือห้องรับรองพิเศษ รายได้หลักที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสิทธิ์เข้าใช้พื้นที่ส่วนตัวที่กำหนดเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้ในส่วนประกอบนี้ของรายได้ห้องอื่นๆ จำนวนเงินนี้จะถูกกำหนดขึ้นตามค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมหรือเบี้ยประกันภัยที่เรียกเก็บเพื่อเข้าใช้พื้นที่ ในขณะที่รายได้เสริมที่เกิดจากการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือการเช่าห้องประชุมที่เกี่ยวข้องกับห้องรับรองพิเศษควรถูกบันทึกไว้ในแผนกที่แยกจากกันตามความเหมาะสม
In-Room Entertainment
ต้นทุนเหล่านี้จะไม่ถูกบันทึกในห้องพักอีกต่อไป แต่จะแสดงอยู่ในแผนกสารสนเทศและโทรคมนาคม
Optional Reporting
นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นโดยตรงต่อแผนกห้องพักแล้ว ยังมีการอัปเดตบางส่วนเพื่อชี้แจงการแบ่งกลุ่มและช่องทางสำหรับการรายงานรายได้จากห้องพัก อัตราส่วนการดำเนินงาน และตารางทางเลือก การรายงานนี้รวมถึงกลุ่มย่อยสำหรับการรายงานรายได้ชั่วคราวภายใต้หมวดหมู่หลัก 5 หมวดหมู่ ได้แก่ การขายปลีก ส่วนลด คุณสมบัติ การเจรจา และการขายส่ง นอกจากนี้ยังมีตารางทางเลือกอื่นที่กำหนดขึ้นเพื่อระบุรายได้จากห้องพักที่ส่งมอบโดยช่องทางการจองแต่ละช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการจองที่พักโดยตรง เสียง เว็บไซต์หรือแอปของแบรนด์ การตรงต่อแบรนด์ GDS OTA หรือช่องทางอื่นๆ
หากท่านไหนที่สนใจเกี่ยวกับระบบ SunSystems, CheckSCM หรือบริการอื่นๆ ของ IMAS
สามารถติดต่อได้ที่ sale@i-mas.net สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-666740
หรือ Line Official : @imas.official (มี @ ด้วยนะครับ)
Reference : https://www.hftp.org/blog/usali-12th-revised-edition-deep-dive-rooms-department