USALI 12th Revised Edition, Deep Dive : Part II All-inclusive Hotels

ระบบบัญชีสำหรับอุตสาหกรรมที่พัก (USALI) ฉบับที่ 12 ฉบับปรับปรุงใหม่ เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับการปรับปรุงอย่างละเอียดโดยคณะกรรมการการเงินโลก (GFC) ด้วยหลักการชี้นำที่ช่วยเพิ่มความโปร่งใสในการรายงาน ขยายชุดข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ และสอดคล้องกับแนวปฏิบัติในปัจจุบัน

เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่นี้ สมาชิก GFC จะนำเสนอชุดเว็บบินาร์ ลงทะเบียนเข้าร่วมเว็บบินาร์รายเดือน “USALI 12th Revised Edition, Deep Dive” ซึ่งจะจัดขึ้นจนถึงเดือนกันยายน 2567 เนื้อหาในเว็บบินาร์นี้ประกอบด้วยบล็อกที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงบล็อกนี้สำหรับเว็บบินาร์ “USALI 12th Revised Edition Deep Dive: ตอนที่ 2 โรงแรมแบบรวมทุกอย่าง”

ภาพรวมทั้งหมด

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มโรงแรมแบบรวมทุกอย่าง (AI) ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้เจ้าของและผู้ดำเนินการด้าน AI ต่างขอความช่วยเหลือจาก GFC เพื่อขอคำแนะนำ GFC มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า USALI ฉบับที่ 12 ฉบับปรับปรุงใหม่นี้ ได้จัดทำส่วนรายงานผลการดำเนินงานทั้งหมดขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบและวิเคราะห์อย่างเป็นธรรมในกลุ่มธุรกิจที่กำลังเติบโตนี้

เมื่อ GFC เริ่มการตรวจสอบรายงาน AI ครั้งแรก พบว่ามีความแตกต่างอย่างมากทั้งจากมุมมองของประเทศและบริษัท เนื่องจากในอดีตโรงแรม AI หลายแห่งตั้งอยู่ในแถบแคริบเบียนเป็นหลัก จึงได้เริ่มการตรวจสอบเชิงลึกเพื่อระบุแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดที่จะเชื่อมโยงชุมชน AI เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบและวิเคราะห์อย่างเป็นธรรม การระบาดใหญ่ของโควิด-19 นำมาซึ่งทั้งความท้าทายและโอกาส เนื่องจากโรงแรมหลายแห่งปิดตัวลง และจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน ความต้องการโรงแรม AI ก็เพิ่มขึ้นและจำนวนผู้เข้าใหม่ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย สิ่งนี้นำไปสู่การสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นในการช่วยกำหนดแนวทางฉบับใหม่ของ USALI โดยขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อผู้นำจาก Marriott, Hilton, Hyatt, Playa, Sandals, IHG, STR/Co-Star, Hotel AVE และ Cornell SC Johnson College of Business

แนวทางการรายงาน AI ที่นำเสนอใน USALI ฉบับที่ 12 ฉบับปรับปรุงใหม่นี้ แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ GFC เรียกว่า AI 1.0 ซึ่งคณะกรรมการเชื่อว่าเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งในการนำชุมชน AI ที่หลากหลายมารวมกัน และเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GFC เชื่อว่า AI 1.0 จะมีวิวัฒนาการไปตามกาลเวลา เช่นเดียวกับเส้นทางที่ประสบผ่านการประสานมาตรฐานการบัญชีของโลก แม้ว่าจะเร็วกว่ามากก็ตาม เนื่องจากความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาแนวทาง AI ฉบับใหม่นี้

สรุปคำแนะนำ AI

รูปแบบการรายงาน AI ที่นำเสนอใน USALI ฉบับที่ 12 ฉบับปรับปรุงใหม่ ควรนำไปใช้กับโรงแรมทุกแห่งที่มีรายได้จากแพ็กเกจแบบรวมทุกอย่างมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวม ซึ่งคำนวณจากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามปี (และโรงแรมที่เพิ่งเปิดใหม่คาดการณ์ว่ารายได้จากแพ็กเกจแบบรวมทุกอย่างจะมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของรายได้รวม) โดยรวมแล้ว คำแนะนำด้าน AI สอดคล้องกับแนวคิดของโรงแรมตามแผนยุโรป (EP) และงบดำเนินงานสรุป (Summary Operating Statements) แบ่งออกเป็นส่วนเดียวกัน

โรงแรม AI แตกต่างจากโรงแรม EP ที่เสนอราคาห้องพักอย่างเดียว พร้อมตัวเลือกในการซื้ออาหารและเครื่องดื่ม (F&B) และบริการอื่นๆ แบบตามสั่งหรือแบบแพ็กเกจตามดุลยพินิจของผู้เข้าพัก โรงแรม AI คิดราคาแพ็กเกจที่รวมห้องพัก อาหารและเครื่องดื่ม และความบันเทิงในอัตราที่กำหนด

USALI สำหรับโรงแรม AI ประกอบด้วยรายได้สามประเภท ได้แก่ รายได้แบบแพ็กเกจ รายได้ที่ไม่ใช่แพ็กเกจ และรายได้เบ็ดเตล็ด ซึ่งสรุปได้ดังนี้

  • รายได้จากแพ็กเกจ :
    • ไม่ได้จัดสรรให้กับแต่ละบริการภายในแพ็กเกจของผู้เข้าพัก แต่จะรายงานเป็นรายได้รวม
    • รายงานการแบ่งกลุ่มผู้เข้าพักให้สอดคล้องกับโรงแรม EP
    • เนื่องจากข้อกำหนดทางกฎหมายที่แตกต่างกันทั่วโลก อาจจำเป็นต้องมีตารางเวลาเพิ่มเติมสำหรับการรายงานใน
    แต่ละพื้นที่
  • รายได้ที่ไม่ใช่แพ็กเกจ : การขายสินค้าและบริการที่ไม่รวมอยู่ในอัตราแบบรวมทุกอย่าง
  • เบ็ดเตล็ด : รวมถึงรายการต่างๆ เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าคอมมิชชั่น และรายได้ดอกเบี้ย (ตารางนี้สอดคล้องกับส่วนที่ 1 ของ USALI)

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ห้องพัก อาหารและเครื่องดื่ม ความบันเทิง และค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่แพ็กเกจ ตาราง AI เหล่านี้โดยทั่วไปจะสอดคล้องกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโรงแรม EP โดยมีคำจำกัดความบัญชีใหม่สำหรับบัญชีเฉพาะของโรงแรม AI

งบดำเนินงานสรุป AI ประกอบด้วยยอดรวมย่อยใหม่สำหรับกำไรจากแพ็กเกจ กำไรจากแพ็กเกจ และกำไรรวมก่อนหักค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ได้จ่าย

รายได้และค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่แพ็กเกจจะถูกสรุปในตารางแยกต่างหากเพื่อรายงานกำไรจากแพ็กเกจสำหรับแต่ละกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งประกอบด้วย :

  • อาหารและเครื่องดื่ม
  • งานแต่งงาน
  • คลับสุขภาพและสปา
  • ที่จอดรถและการขนส่ง
  • กอล์ฟ
  • อื่นๆ

อัตราส่วนทางการเงินและตัวชี้วัดที่รายงานในส่วนที่ 2 ประกอบด้วยเฉพาะรายการเฉพาะของที่พัก AI ซึ่งพิจารณาจากจำนวนผู้เข้าพักในที่พักเทียบกับจำนวนห้องพักเป็นหลัก สำหรับวัตถุประสงค์ของอัตราส่วนทางการเงินและตัวชี้วัดการดำเนินงาน ผู้เข้าพักทุกคนจะถูกนับเท่ากัน (เช่น ผู้ใหญ่และเด็ก) โดยตัวชี้วัด AI เฉพาะประกอบด้วย :

  • รายได้จากแพ็กเกจ
  • ADR ของแพ็กเกจ
  • RevPAR ของแพ็กเกจ
  • จำนวนผู้เข้าพักทั้งหมด
  • รายได้จากแพ็กเกจต่อผู้เข้าพัก
  • รายได้จากการดำเนินงานรวมต่อผู้เข้าพัก
  • กำไรจากการดำเนินงานรวมต่อผู้เข้าพัก
  • ต้นทุนรวมต่อผู้เข้าพัก

หากท่านไหนที่สนใจเกี่ยวกับระบบ SunSystems, CheckSCM หรือบริการอื่นๆ ของ IMAS
สามารถติดต่อได้ที่ sale@i-mas.net สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-666740
หรือ Line Official : @imas.official (มี @ ด้วยนะครับ)

Reference : https://www.hftp.org/blog/usali-12th-revised-edition-deep-dive-part-ii-all-inclusive-hotels