คอลัมน์ส่งท้ายปลายปีในภาคธุรกิจคงไม่มีเรื่องไหนที่น่าสนใจเกินไปกว่าเรื่องที่จะทำอย่างไรให้ช่วงเทศกาลปีใหม่กลายเป็นช่วงที่มีความสุขมากที่สุด ด้วยการขายของได้ดีมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ เพราะปัจจัยรอบด้านโดยเฉพาะเรื่องรายได้ของคนที่ยังไม่ฟื้นคืนมาเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การจับจ่ายต้องคิดหนักมากกว่าที่คิด มี 7 วิธีน่าสนใจไว้เพิ่มกำไรให้กับการค้าขายในช่วงนี้
1. จัดสินค้าให้เป็นเซตของขวัญ
ไม่ใช่การตลาดแปลกใหม่แต่ว่าได้ผล และคนนิยมทำมากที่สุด เทศกาลนี้ใครๆ ต่างก็มองหาของขวัญโดยอาจเน้นไปที่เรื่องคุณค่าทางจิตใจมากกว่ามูลค่า ดังนั้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูมีคุณค่าน่าส่งมอบต่อให้ผู้อื่น นอกจะเป็นการอัพราคาของสินค้าตัวเอง และสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างดี ยังทำให้มูลค่าของสินค้าเรามีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะสินค้าหมวดหมู่สุขภาพต่างๆ สามารถใช้กลยุทธ์นี้เพิ่มยอดขายได้ดีทีเดียว
2. มีบริการรับห่อของขวัญฟรีหรือจัดส่งแบบเดลิเวอรี่
การรับห่อของขวัญฟรีก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้โดยทันทีเช่นกัน ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่าการรับห่อของขวัญเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สามารถเพิ่มยอดขายในทางอ้อมได้ โดยบางร้านมีกระดาษห่อของขวัญหลากสีให้ลูกค้าเลือกพร้อมการ์ดสวยๆ ให้ลูกค้าเขียนอวยพร หรือบางร้านอาจมีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าแบบเดลิเวอรี่ก็จะสร้างรายได้และความประทับใจได้อย่างดี แถมยังเป็นสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าใหม่ในช่วงนี้ได้อีกด้วย
3. จัดโปรลดราคา
นักการตลาดหลายคนอาจมองว่า การจัดโปรลดราคาเป็นดาบสองคมที่ลูกค้าจะรอแค่ช่วงโปรเท่านั้นจึงจะมาใช้บริการแต่อย่างไรก็ตามโปรลดราคาก็ยังเป็นจิตวิทยาที่ดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุดเหมือนเคย เทคนิคการจัดโปรลดราคาก็ขึ้นอยู่กับร้านค้าอาจจะไม่ได้ลดกระหน่ำทั้งร้าน แต่เป็นการลดราคาในสินค้าบางรายการหรือใช้สินค้าบางชนิดมาร่วมจัดรายการเพื่อให้ขายได้ง่ายขึ้น แม้กำไรอาจจะลดน้อยลงไปบ้างแต่ถ้าทำให้มีรายได้เข้ามาได้มากขึ้นก็น่าสนใจมาก ที่สำคัญการจัดโปรลดราคาทำให้คนซื้อสินค้ามากๆ ผู้ประกอบการยังได้ระบายสินค้าในสต็อกเก่าที่ยังคงเหลือออกไปได้อีกด้วย
4. แต่งร้านให้เข้ากับเทศกาลปีใหม่
การปรับลุคเปลี่ยนร้านจากเดิมๆให้ดูมีสีสันด้วยการแต่งด้วยลูกโป่งหลากสี หรือมีไฟประดับสวยงาม พร้อมการเปิดเพลงสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับช่วงเวลาการเฉลิมฉลอง หรือแม้แต่การแต่งตัวให้เข้ากับเทศกาลก็จะช่วยทำให้ลูกค้าสนใจในร้านค้าของเราได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามธีมการแต่งร้านก็ต้องขึ้นอยู่กับสินค้าที่ขายด้วย อย่างเช่นร้านขายเครื่องไฟฟ้าก็อาจใช้มาสคอตไปเต้นหน้าร้าน ใช้หลอดไฟในร้านแต่งประดับร้านให้ดูสวยงามอลังการมากขึ้น
5. จัดกิจกรรมพิเศษหน้าร้าน
เป็นกลยุทธ์การขายที่ใช้เสียงดึงดูดคนให้สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการจัดบูธเล็กๆ หน้าร้านเพื่อดึงคนที่เดินผ่านไปมาให้ร่วมเล่นเกมมีแจกรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ในมุมหนึ่ง คือการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่แต่ในอีกมุมหนึ่งคือการทำให้ลูกค้าเดินเข้ามาในพื้นที่ร้านได้มากขึ้น กลยุทธ์นี้ต้องสัมพันธ์กับการขายที่ดีจะทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้นด้วย
6. มหกรรมแจกฟรีดีที่สุด
ของฟรีใครก็ชอบหากร้านค้าใดอยากใช้กลยุทธ์นี้ขอบอกเลยว่าต้องยอมทุ่มงบส่วนหนึ่งในการทำตลาดด้วยการทำสินค้ามาแจกแบบฟรีๆ เช่น พัดลม ปากกา สมุดโน้ต แต่ที่สำคัญอย่าลืมให้มีโลโก้เบอร์โทรและชื่อร้านเราติดอยู่ด้วย เพื่อหวังผล ของการกลับมาของลูกค้าในอนาคต
7. เพิ่มการขายแบบออนไลน์
ต่อเนื่องจากการทำโปรโมชั่นต่างๆ แล้ว สำหรับร้านค้าที่ยังไม่ได้มียอด Follower หรือ Engagement ในช่องทางออนไลน์ การทำโปรโมชั่น และเพิ่มการขายแบบออนไลน์เข้าไปในช่วงนี้ ก็นับว่าเป็นอีกช่วงที่น่าสนใจมากเลย เพราะในช่วงเทศกาลแบบนี้ การต้องเตรียมของขวัญ หรืออาหารมื้อพิเศษ ถือเป็นช่วงที่ความต้องการสูงมาก หากเราสามารถตอบสนองความต้องการตรงจุดนี้ ก็จะทำให้เราได้ฐานลูกค้าในช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นได้เลย
หากท่านไหนที่สนใจเกี่ยวกับระบบ SunSystems, CheckSCM หรือบริการอื่นๆ ของ IMAS สามารถติดต่อได้ที่ Chanaporn@i-mas.net หรือ sunsupport@i-mas.net สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-6667400 หรือ Line Official : @imas.official (มี @ ด้วยนะครับ)
Reference : https://support.getmycrm.com/Article/Detail/117916