USALI in hotels accounting – What’s this? What’s for?

ระบบ USALI นั้นถือกำเนิดขึ้นในชื่อ USAH ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนิวยอร์กเมื่อปี 1926 ด้วยเหตุผลที่ว่าสมาคมโรงแรมในท้องถิ่นนั้นมีความจำเป็นต้องมีระบบบัญชีเฉพาะสำหรับภาคส่วนการบริการ ซึ่งจะช่วยให้วิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างฝ่ายปฏิบัติการและแผนกโรงแรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันเรียกว่าระบบบัญชีสำหรับอุตสาหกรรมที่พัก ปัจจุบัน ระบบบัญชีนี้พิมพ์ครั้งที่ 12 (2025) โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสามแห่ง ได้แก่ สมาคมโรงแรมนิวยอร์ก สถาบันการศึกษาด้านโรงแรมและที่พักของอเมริกา (AHLEI) และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยีด้านการบริการ อย่างไรก็ตาม มีเพียง AHLEI เท่านั้นที่รับผิดชอบในการปรับปรุงระบบนี้

การบัญชีเป็นแหล่งข้อมูลทางการเงิน และเศรษฐกิจหลักของนิติบุคคล ช่วยให้บริษัทสามารถจัดระเบียบข้อมูล วัดสินทรัพย์ จัดเตรียมข้อมูลให้กับหน่วยงานที่มีอำนาจ (การเงิน ประกันสังคม ฯลฯ) กำหนดแผนการควบคุม กลยุทธ์การวางแผน การจัดทำงบประมาณ การกำหนดราคา (การขาย การซื้อ ต้นทุนสินค้าที่ขาย และวัสดุที่ใช้) และอื่นๆ อีกมากมาย ข้อมูลที่รวบรวมจากบัญชีจะต้องเข้าใจได้สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ต้องการวิเคราะห์และประเมินผล

คุณลักษณะของ USALI ที่โดดเด่น :

  • ผู้ใช้เข้าใจได้
  • มีความเกี่ยวข้อง
  • เชื่อถือได้
  • เปรียบเทียบได้
  • สะดวก (รูปแบบและเวลา)

ปัจจุบัน ในประเทศโปรตุเกส จำเป็นต้องใช้ระบบมาตรฐานการบัญชี (SNC) อย่างไรก็ตาม SNC ไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถดูข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการจัดการที่มีประสิทธิภาพได้ เนื่องจากระบบนี้เน้นที่ขนาดทางเศรษฐกิจในระดับโลก การใช้แบบจำลองทั่วไปน้อยกว่าที่ครอบคลุมลักษณะเฉพาะของภาคส่วน โดยเน้นที่การบัญชีการจัดการมากกว่านั้น ถือเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับผู้บริหารในอุตสาหกรรมโรงแรม ด้วยวิธีนี้ การบัญชีจึงกลายเป็นทรัพย์สินของแผนกโรงแรมทั้งหมด นอกเหนือไปจากแผนกบริหารทั่วไปของโรงแรม

USALI สามารถชี้ให้เห็นลักษณะเฉพาะดังต่อไปนี้ :

  • ลักษณะของผลิตภัณฑ์/บริการที่เน่าเสียง่าย
  • ความไม่ชัดเจนของบริการ
  • การผลิตและการบริโภคในเวลาเดียวกัน
  • ความหลากหลาย
  • ความเป็นฤดูกาล
  • ต้นทุนคงที่สูง
  • ความเข้มข้นของแรงงาน

นอกเหนือจากปัจจัยเหล่านี้แล้ว เรายังต้องคำนึงถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นซึ่งทรัพย์สินของโรงแรมดำเนินการ ซึ่งมักจะดำเนินการในระดับโลก ซึ่งหมายความว่าผู้จัดการจำเป็นต้องตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ลักษณะเฉพาะเหล่านี้ทำให้การจัดการทรัพย์สินของโรงแรมมีความซับซ้อนและมีการแข่งขันสูงมาก จำเป็นต้องคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งถือว่าลูกค้าใช้ระบบบัญชีและการจัดการที่ดีที่สุดสำหรับการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

หากท่านไหนที่สนใจเกี่ยวกับระบบ SunSystems, CheckSCM หรือบริการอื่นๆ ของ IMAS
สามารถติดต่อได้ที่ sale@i-mas.net สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-666740
หรือ Line Official : @imas.official (มี @ ด้วยนะครับ)

Reference : https://revmanager.eu/outsourcing/usali-hotel-management/